Lễ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất

31/08/2023

Chiều ngày 31/8, lễ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất. Lễ khởi được kết nối trực tuyến giữa 2 địa điểm: Long Thành, tỉnh Đồng Nai và Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; các lãnh đạo Đảng, Ban, Bộ, Ngành, Cơ quan Trung ương và Địa phương; đại diện các cơ quan, đơn vị, nhà thầu trong nước, quốc tế.

undefined

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ấn nút khởi công dự án - Nguồn: baochinhphu.vn

Các gói thầu được khởi công gồm: Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

undefined

Phối cảnh nhà ga hành khách, công trình đường lăn, cất hạ cánh sân bay Long Thành. Nguồn: ACV

Trong đó, Nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế theo hình ảnh hoa sen, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn 376.451,32m2; chiều cao đỉnh mái 45,55m; bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay. Công trình có giá trị lên đến hơn 35.000 tỉ đồng, thời gian thi công 39 tháng, là gói thầu có giá trị lớn và có tính chất phức tạp nhất hiện nay. Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

undefined

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Nguồn: baochinhphu.vn

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị thi công phải phấn đấu vượt tiến độ; nâng cao chất lượng công trình. Dứt khoát không được để đội vốn, không chia nhỏ gói thầu, làm manh mún dự án, khó quản lý, giảm hiệu quả của dự án. Đồng thời phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường. Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong triển khai dự án tại tất các khâu. Phải đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà nước.

Ông Fırat Çeçen, Chủ tịch IC Itas - đại diện Liên danh Vietur phát biểu: "Các dự án của chúng tôi ở New York, nằm cách Istanbul 8.000 km về phía tây. Các dự án mới này tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Istanbul 8.000 km về phía đông. Hành trình của chúng tôi là minh chứng cho sự vươn xa và sự cống hiến trên toàn cầu. Liên danh Vietur cam kết hoàn thành xây dựng Nhà ga hành khách thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 trong tối đa 39 tháng với chất lượng thi công theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất".

Là đơn vị cùng tham gia với liên danh Vietur triển khai thi công “Sân bay Long Thành – Gói thầu 5.10”, SOL E&C huy động đầy đủ nguồn lực để xây dựng dự án theo đúng yêu cầu của Chủ đầu tư và góp phần tạo nên công trình ý nghĩa, tầm vóc cho Quốc gia. 

undefined

Nghi thức khởi công tại điểm cầu khởi công nhà ga T3, Sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn: Baochinhphu.vn 

undefined

Ban lãnh đạo SOL E&C cùng tham dự sự kiện với các nhà thầu trong liên danh Vietur

*Nguồn bài viết và hình ảnh: Báo điện tử Chính phủ, Báo Thanh Niên và ACV.