19-09-2024

Tiêu chuẩn LEED trong xây dựng các công trình xanh tại Việt Nam

LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) là chứng chỉ được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council), một tổ chức phi chính phủ chuyên đánh giá các công trình, tòa nhà đạt chuẩn thân thiện với môi trường.

Tiêu chuẩn LEED là một trong những chứng nhận kiến trúc xanh được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Các công trình xây dựng chiếu theo chứng chỉ LEED để đặt ra các tiêu chuẩn về mức độ thân thiện với môi trường, việc tạo ra các mảng xanh trên dự án bất động sản nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng yếu tố ngân sách mà chủ thầu đã đề ra.

undefined

Nhà máy Milwaukee của tập đoàn TTI do SOL E&C xây dựng đạt chứng chỉ LEED Gold

Theo công bố chính thức trên website của Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council), hiện tại có gần 200 nghìn công trình đạt chuẩn LEED tại 186 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, tính đến giữa năm 2023, Việt Nam có hơn 250 dự án đạt chứng chỉ LEED và giữ vị trí thứ 28 về số công trình xanh đạt chứng chỉ LEED. Để nhận được chứng nhận LEED, các công trình xây dựng cần tuân thủ các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng và tạo ra một môi trường xanh như tăng hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải, nâng cao chất lượng môi trường sống, tăng khả năng thích ứng của công trình với sự thay đổi của môi trường và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo một cách tối ưu.

undefined

Toà nhà Newtecons Tower – Trụ sở làm việc của Newtecons, Ricons, SOL E&C, BM Windows, Boho và DB xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn LEED Gold của USGBC

Tiêu chuẩn LEED cũng sẽ được đo lường trên tổng điểm tín chỉ theo từng hạng mức. Điểm tín chỉ càng cao càng cho thấy dự án bất động sản này bền vững và thân thiện với môi trường hơn những công trình khác. Cấp độ chứng nhận của chuẩn LEED thường theo các ngưỡng dưới đây:

  • Tiêu chuẩn LEED Certified: 40–49 điểm
  • Tiêu chuẩn LEED Silver: 50–59 điểm
  • Tiêu chuẩn LEED Gold: 60–79 điểm
  • Tiêu chuẩn LEED Platinum: 80+ điểm

Trong trong bảng điểm LEED, hạng mục liên quan đến biến đổi khí hậu chiếm tỉ trọng 35%, 20% ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, 15% tác động đến tài nguyên nước, 10% liên quan đến đa dạng sinh học, 10% tác động đến nền kinh tế xanh, cuối cùng là ảnh hưởng đến cộng đồng và tài nguyên thiên nhiên chiếm 5%.

Bên cạnh đó, trong LEED v4.1, nhiều hạng mục LEED liên quan đến kiểm soát phát thải carbon. Các danh mục tiêu chuẩn của LEED cũng đóng góp vào chương trình phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

 

Theo U.S. Green Building Council.

Xem thêm về tiêu chuẩn LEED tại: LEED Rating System 

--------------------------

SOL E&C là Công ty Xây dựng hàng đầu thị trường Việt Nam, đã và đang là Tổng thầu của nhiều công trình quy mô lớn, thi công các dự án theo tiêu chuẩn Công trình xanh quốc tế cùng các Chủ đầu tư FDI như Nhà máy Coca Cola Long An, Nhà máy Milwaukee Khu Công nghệ cao, SPX Express Automated Sorting Centre, Industrial Centre Yen Phong Expansion,...